วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2551

How to get BIG IDEA?

"Big Ideas Can Makes Anyone Feel Small."
How to get BIG IDEA !!!
มักถกเถียงกันอยู่เสมอๆว่า อะไรคือ Big Idea ลองมาทำความรู้จักกันสักเล็กน้อย เพื่อวางรากฐาน สู่ความมั่นคงของความคิด
Big Idea หายากมากๆ กว่าจะได้มาต้องใช้เวลา ใช้ความอดทน ใช้งบประมาณในการสร้างสรรค์ แต่ถ้าเกิดได้แล้ว มันก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับ Brand นั้นๆ
Big Idea คืออะไร
- คือ แกนของไอเดีย หรือจุดรวมของความคิด ก่อนที่จะแตกยอดออกไปเป็นไอเดียอื่น เช่น ไอเดียของ Script หนัง หรือไอเดียสำหรับ Print Ad- คือ สิ่งที่จะทำให้คนจดจำเนื้อหาเกี่ยวกับสินค้าของเรา และเป็นคุณค่า หรือจุดเด่นที่ชัดเจนปีแล้วปีเล่า- คือ แกนที่ยึดไอเดียของงานชิ้นนั้นๆ ในแคมเปญมีเนื้อหาต่อเนื่อง และมีจุดขายที่ชัดเจน
ตัวอย่าง-
Big Idea ของ Pepsi “The taste of a new generation”-
Big Idea ของ Nike “Just do it”
แล้วมันสำคัญอย่างไร ?
- เพื่อให้คนจดจำ และเข้าใจจุดเด่น หรือจุดขายของสินค้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะผ่านสื่อต่างๆ มากมาย- เพื่อสร้างให้จุดเด่น หรือจุดขายกลายเป็นสมบัติของเราในที่สุด- สำหรับ Brand ที่ยังมีจุดขายไม่ชัดเจน Big Idea จะช่วยสร้างให้เกิดขึ้น และตอกย้ำเข้าสู่ความจดจำของผู้บริโภค- สำหรับ Brand ที่มีจุดขายที่จับต้องไม่ได้ Big Idea จะช่วยปั้นน้ำให้เป็นตัว จับต้องได้
แล้วจะหาได้อย่างไร ?
- จากการรู้จักกลุ่มเป้าหมายของ Brand หรือสินค้านั้น- จากการรู้จักตัวสินค้า- มองจากโจทย์กลุ่มเป้าหมาย- เขาเป็นใคร เพศอะไร อายุเท่าไหร่- เขาใช้ชีวิตอย่างไร ทำงานอะไร เวลาว่างทำอะไร- เขามีทัศนคติอย่างไร ต่อสิ่งต่างๆ รอบตัว และต่อประเภทของสินค้านี้ และยี่ห้อสินค้านี้- เขาเคยลองใช้สินค้าประเภทนี้แล้วหรือยัง- เขาเป็นลูกค้าประจำ หรือชอบเปลี่ยนยี่ห้อไปมา- เขามีประสบการณ์ไม่ดีกับยี่ห้อเราหรือเปล่า เขาเลิกไปหรือยังตัวสินค้า- ประสิทธิภาพของตัวสินค้าว่ามีจุดเด่นอย่างไร- คุณลักษณะของตัวสินค้า- ประวัติความเป็นมาว่ามีเรื่องราวจับต้องได้ไหม- ยี่ห้ออะไร ดูดีไหม LOOK ดีไหม- ภาพพจน์ของผู้ใช้ ว่าใส่แล้วเจอเพื่อนล้อหรือเปล่าโจทย์ที่ดีเป็นอย่างไร- โจทย์ที่ดี- รวบรวมข้อมูลทั้งด้านลึก ด้านกว้าง เกี่ยวกับสินค้า และกลุ่มเป้าหมาย-
ขั้นต้นนี้พอสรุปได้ว่า
โฆษณาต้องการพูดว่าอะไรผ่าน Single minded and inspiring proposition (จุดขายหนึ่งเดียว และก่อให้เกิดจินตภาพ และสร้างสรรค์ออกมาให้เป็นรูปร่าง)- โจทย์ที่ดีมักจะฟังแล้ว- ก่อให้เกิดไอเดีย ก่อให้เกิดความอยากที่จะสร้างสรรค์- เห็นจุดเด่นที่แตกต่างจากคู่แข่ง- น่าเชื่อถือ- ก่อให้เกิดแรงขับทางด้านไอเดีย
วิธีตรวจเช็คว่า BIG Idea ของคุณ Work หรือไม่ !
- มันสร้างการรับรู้ หรือการฮือฮาในกลุ่มเป้าหมายได้ หรือไม่
- มันเปลี่ยนทัศนคติของกลุ่มเป้าหมายเกี่ยวกับสินค้าเรา หรือไม่
- คุณสามารถสื่อสาร Big Idea ในสื่อต่างๆ ได้ หรือไม่
- คุณสามารถมีไอเดียแตกย่อย เพื่อทำงานชิ้นใหม่บนแกนหลัก Big Idea เดิม หรือไม่ ปีแล้วปีเล่า
- มันช่วยเพิ่มยอดขาย หรือไม่
สรุปคือทั้งหมดเป็นสิ่งที่ควรเช็คคร่าวๆ ว่า ในการคิดงานแต่ละชิ้น แต่ละงาน เราได้ Big Idea หรือเปล่า เพราะถ้าเราได้ก็จะสามารถต่อยอดคิดเป็น Campaign ได้ตลอดเวลา
บทความดีๆจาก Bloggang.com

Powered By Blogger